Home » , » Thiết kế thống nhận dạng thương hiệu yếu tố triển thương hiệu

Thiết kế thống nhận dạng thương hiệu yếu tố triển thương hiệu

Written By Unknown on Thứ Ba, tháng 5 12, 2009 | 5/12/2009 11:35:00 CH

Thiết kế thống nhận dạng thương hiệu yếu tố quan trọng trong phát triển thương hiệu
Hơn bao giờ hết, thương hiệu và phát triển thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam. Sở hữu một thương hiệu nổi tiếng được trở thành công cụ cũng như mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp, đó là lý do chính các doanh nghiệp được bỏ ra rất nhiều tiền đàu tư cho xây dựng thương hiệu


Xây dựng và phát triển thương hiệu được xác định thành những chiến lược cụ thể, lâu dài nhằm đem lại hiệu quả cuối cùng là tạo ra hình ảnh tốt nhất về doanh nghiệp, tạo ra ấn tượng tốt nhất về sản phẩm, tạo ra ảnh hưởng tích cực đến hành vi tiêu dùng và đánh giá sau tiêu dùng.

Để làm được vậy, tất cả các công cụ xây dựng và phát triển thượng hiệu đều được khai thác tối đa: quảng cáo, tài trợ, các hoạt động quan hệ công chúng, tiếp thị bài bản quy mô lớn, hôi chợ, hội thảo.. Tuy vậy, nhìn một cách tổng quát vẫn còn nhiều vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa nhằm đạt hiệu quả thương hiệu tối đa. Bài viết này, in Hà Nội chỉ muốn nói đến một khái niệm / yếu tố có thể nói là vẫn còn rất mới trong xây dựng & phát triển thương hiệu tại Việt Nam, đó là Hệ thống nhận diện thương hiệu (Brand Identity System).

Về khái niệm, đơn giản, nó là một hệ thống các quy chuẩn thương hiệu để nhận biết hình ảnh công ty, tổ chức, sản phẩm thông qua những dấu hiệu cơ bản.

Là một hệ thống chuẩn được xác lập từ đầu một cách khoa học và logic, trong hệ thống nhận diện thương hiệu, tất cả những giá trị liên quan đến thương hiệu, hình ảnh công ty và sản phẩm … được quy chuẩn hóa nhằm đạt hiệu quả tối đa trong phát triển thương hiệu.

Vậy hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì và vai trò của nó?

Gồm sự quy chuẩn của LOGO, cách trình bày thương hiệu trong dưới mọi hình thức..
Có thể nói, nó là sự chuẩn mực của thương hiệu doanh nghiệp trong mọi thứ liên quan. Điều đó tạo ra một sự thống nhất, tính chuyên nghiệp và cuối cùng là đem lại hiệu quả lớn nhất của quá trình phát triển thương hiệu. Ví dụ nhỏ, một doanh nghiệp điện tử Việt Nam, trong tất cả cá tờ rơi và quảng cáo báo, LOGO doanh nghiệp được đặt không hề thống nhất, lúc bên trái, lúc bên phải; Biển quảng cáo NOKIA và SAMSUNG, lại sử dụng phông chữ màu đỏ thay vì màu xanh…

Với Hệ thống nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp có thể tối đa hóa sự giám sát và thống nhất trong suốt chiến lược phát triển thương hiệu của mình. Cuối cùng, một hệ quả tất yếu, chỉ số nhận diện thương hiệu (Brand aweness) sẽ đạt đuợc tối đa. Khách hàng, đối tác, đối thủ hoặc bất kỳ ai cũng sẽ nhanh chóng nhận ra doanh nghiệp của bạn là ai, sản phẩm của bạn là gì, ấn tượng tốt hay xấu. Chỉ có vậy, chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mới có thể thành công mỹ mãn.

Tại Việt Nam, Hệ thống nhận diện thương hiệu được các doanh nghiệp sử dụng như thế nào?
Có thể nói rằng, hiện nay, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng hệ thống này còn rất ít chứ không muốn nói là gần như không.

Theo điều tra ban đầu, hiện chỉ có: Tổng cục Du lịch với hệ thống nhận diện thương hiệu với khẩu hiệu” Viet Nam the hiddien charm”, tập đoàn VNPT, công ty Vinaphone, Sphone, ngân hàng An Bình, tập đoàn dược phẩm Merap Thiên Thành. Ngay cả các doanh nghiệp đạt giải thương hiệu mạnh tại Việt Nam tháng 4/2007, chỉ có vài doanh nghiệp được sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu.

Vậy, điều gì là nguyên nhân chính của thực trạng này?

Chắc chắn, đây không phải là vấn đề kiến thức, vì môn học về Hệ thống nhận diện thương hiệu được giảng dạy tại Đại Học Mở bán Công –Tp HCM và nhiều trường khác. Hai nguyên nhân chính theo thiển ý tác giả:
Thứ nhất, hiện nay các doanh nghiệp Việt nam chưa ý thức đầy đủ về vai trò và tính hiệu quả của hệ thống nhận diện thương hiệu. Các tập đoàn đa quốc gia thì khác, họ được sử dụng hệ thống này một cách rất chuyên nghiệp và hiệu quả từ hàng chục năm nay.

Thứ hai, hiện nay tại Việt Nam, chưa có một tổ chức chuyên nghiệp nào chuyên trách xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu. Điều đó cũng xuất phát từ tư duy, và một phần do nhu cầu về hệ thống này chưa lớn nên chưa có công ty nào đứng ra đảm nhiệm việc này.

Liên hệ tư vấn thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu Tel: 04.3901.3678

Share this article :

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Liên hệ với chúng tôi

DỊCH VỤ IN NHANH 24H TẠI HÀ NỘI
Địa chỉ: Phòng 12 Nhà A18 Ngõ 112 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: (04) 2218 5152
Email: khachhang@inhanoi.net
Website: www.inhanoi.net

IN ẤN GIÁ RẺ

Tin Ngẫu Nhiên

Liên Hệ Qua Yahoo